Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình: Sẽ thực hiện thực hiện đúng lộ trình cải cách tiền lương


Bộ Nội vụ quyết tâm cùng các ngành chức năng thực hiện đúng lộ trình thực hiện Đề án cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp với người có công.
Nguyen Thai Binh Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình: Sẽ thực hiện thực hiện đúng lộ trình cải cách tiền lương
Đại biểu tỉnh Trà Vinh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình: Cải cách chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công là vấn đề có tính cấp bách. Ảnh: Chinhphu.vn
Phát biểu tại hội trường Quốc hội ngày 28/10, đại biểu tỉnh Trà Vinh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ phối hợp các bộ, ngành xây dựng Đề án cải cách chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công.
Bộ Nội vụ quyết tâm cùng các ngành chức năng thực hiện đúng lộ trình thực hiện Đề án này, vì đây là vấn đề có tính cấp bách, bức xúc, nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết một số nội dung của Đề án được tập trung nghiên cứu là: mức lương tối thiểu; quan hệ lương tối thiểu, trung bình, tối đa; thang lương, bảng lương, ngạch lương, bậc lương; và chế độ phụ cấp. Đây cũng là những vấn đề mà các đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm thời gian qua.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, lộ trình cải cách tiền lương là từ năm 2012 đến 2014 sẽ cố gắng điều chỉnh mức lương tối thiểu cho phù hợp. Tiếp đó, tính toán quan hệ giữa mức lương tối thiểu, trung bình, tối đa. Sau đó mới tính đến ngạch lương, thang lương, bậc lương và trợ cấp theo hướng đưa một số phụ cấp hiện nay vào trong lương mới.
Trả lời quan tâm của dư luận và đại biểu Quốc hội về kiến nghị tăng lương cho một số chức danh cán bộ công chức, viên chức; tăng khoảng 150.000 cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn, thôn ấp, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết Bộ Nội vụ sẽ tổng hợp các ý kiến để cùng với các bộ, ngành sửa Nghị định 92 của Chính phủ (quy định về số lượng, phụ cấp của cán bộ cấp xã, phường và cán bộ không chuyên trách cấp xã) và trình Chính phủ xem xét.
Về nâng phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường, thôn ấp, Bộ Nội vụ sẽ lồng vào việc cải cách tiền lương, đồng thời mong muốn địa phương, các đại biểu Quốc hội góp ý về vấn đề này.
Hiện nay, tổng số cán bộ, công chức từ Trung ương đến các huyện khoảng 270.000 người.  Toàn quốc có khoảng 233 nghìn cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn, khoảng 200 nghìn cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn và khoảng 350 nghìn cán bộ không chuyên trách cấp ấp, thôn.
Bậc lương tối thiểu của cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn là 1,18 và phụ cấp cao nhất là 1,0 theo bậc lương tối thiểu.
Thành Chung- Nhật Bắc(Theo ChinhPhu)

1 nhận xét:

  1. Cần xem lại một chính sách tiền lương cho người lao động

    Trong thời kì công nghệ thông tin rất phát triển, Tổng công ty đông bắc( TCT) thuộc Phường Hồng Hải Thành Phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh . TCT với các nhiệm vụ kinh tế xã hội và quản lí rộng khắp cả nước, tôi thấy TCT không đầu tư một mạng lưới công nghệ thông tin hoàn hảo , mà vẫn được xếp vào doanh nghiệp mạnh trong 100 và 500 doanh nghiệp mạnh trên toàn quốc năm 2011 , như thế là chưa đủ điều kiện một thương hiệu mạnh. Đáng lẽ ra tổng công ty có công nghệ Thông tin thì hàng tháng có thể giao ban trực tuyến triển khai nghị quyết , kế hoạch kinh doanh, báo cáo nội bộ ...tránh đi lại cho lãnh đạo của 17 đơn vi các thành viên ở xa TCT đỡ chi phí cho đi lại của các thành viên . Việc này là một sự phát triển không đồng bộ trong quá trình đổi mới. hiện nay một công ty con của TCT thực hiện đề án tiết giảm lương cho người lao động trong toàn tổng công ty theo chủ chương của Tổng Giám đốc " tiết giảm 30% lương thu nhập hàng tháng giành cho cuối năm...phân phối lại...". Tôi được một số cán bộ chiến sĩ, người lao động Công ty sông Hồng ( công ty con của TCT - trụ sở 30 Điện Biên Phủ Ba Đình Hà Nội ) cho biết và lương tôi là người lãnh đạo của một trạm KD SX chế biến than được có 2.000.000 đồng/tháng với quân hàm thiếu tá thiếu hụt theo chính sách lương qui định của Bộ quốc phòng đã ban hành tới 3.5000.000 đ/tháng ( như Bùi Huy Tứ). Có công nhân lao động chỉ được 1.500.000 đ/tháng . Với lĩnh vực hoạt động địa bàn ở xa khắp các tỉnh phía bắc , niệu với chi phí của lương như thế thì người lao động có đủ sống đượcvới cơ chế thị trường hiện nay không?. Chúng tôi kính đề nghị các cấp hãy xem lại cơ chế trả lương của TCT Đông bắc .

    Bùi Huy Tứ.

    Trả lờiXóa